Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

TỰ LẮP RÁP AMPLI ĐÈN (DIY YOUR TUBE AMPLIFIER) (3)

Bộ tiền khuếch đại dùng đèn điện tử (tube pre-amplifier).
Qua những post vừa qua, bạn đã có thể thực hiện được cho mình 1 power amp rồi đó. Nhưng chưa đủ, bạn phải làm thêm cho mình 1 pre-amp nữa mới hoàn thành được hệ thống nghe nhạc của bạn.
Dưới đây, tôi gợi ý cho các bạn 2 schematic pre-amp đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu cho các bạn tham khảo.
silverton


blfpre 

Hai schema này tương tự như nhau, đều dùng 2 đèn 12AX7, 1 cây cho 1 channel. Nếu có thể, bạn thay thế bằng đèn tương đương 6SN7, hay hơn và chống nhiễu cao hơn.
Mạch tone controll của schema 1 là loại baxandale tạo effect treble bass nhẹ nhàng, không như của schema 2, tấn công rất mạnh vào 3 giải âm sắc, hễ tắt biến trở nào là âm sắc của giải đó sụt rất mạnh, trên 15dB. Tùy ý thích, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 mạch trên.
Vì là tiền khuếch đại nên bạn phải chú ý kỹ tới vấn đề đi dây nối mạch. Những dây tín hiệu dài quá 4cm, bạn nên dùng dây có bọc giáp loại nhỏ.
Bộ cấp nguốn: Bạn dùng 1 biến thế nhỏ có ngõ ra khoảng 280VAC / 50mA. Sau khi nắn qua diode (dùng đèn thì tốt hơn), bạn lọc bằng 1 tụ hóa >47mF/450VDC. Từ điểm nguồn B1 này, cho qua 1 cuộn shock khoảng 5Henry/50mA, thêm 1 tụ nữa là ra ngã B2 cấp điện DC cho anod của đèn output. Lại qua 1 điện trở 47K, thêm 1 tầng tụ lọc là điển B3 cấp điện cho đèn đầu tiên.
Sau cùng là hình chụp minh họa 2 schematic trên. Đây là pre-amp 6SN7 tôi ráp tạm chỉ trong 1 buổi để test power-amp. Tôi ráp thêm 1 đèn 12AX7 để tăng độ lợi cho 1 ngã microphone tăng cường.

Pre 01
Pre 02
Pre 03
Có bạn nào thắc mắc vấn đề gì, xin vào forum đặt câu hỏi.
Chúc các bạn thành công.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét