Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

NHỮNG LINH KIỆN (PART) DÙNG TRONG AMPLI ĐÈN.

Những linh kiện (part) dùng trong ampli đèn.
Bài viết này sẽ đề cập tới những linh kiện bắt buộc phải có để lắp ráp ampli đèn Hi Fi. Không như những hãng sản xuất Hi-end đòi hỏi phải có những linh kiện cao cấp dùng những chất liệu không tưởng như vàng, bạc, bạch kim hay còn cả titan gì gì nữa. Bạn nên nhớ, chất lượng của sản phẩm tạo ra tùy thuộc vào linh kiện nào có chất lượng thấp nhất chứ không phải cao nhất (nguyên lý thùng gỗ đựng nước). Chỉ cần chọn linh kiện đúng chủng loại, đồng chất lượng, đúng trị số và không hư hỏng là được.
Tụ điện (Capacitor) :
-Tụ hóa lọc nguồn : thường khoảng vài trăm µF với điện thế 450VDC. Đôi khi, có những biến thế có điện thế cao trên 600V, phải nối tiếp 2 tụ với 2 điện trở làm cầu cân bằng điện thế. Trung bình, mỗi ampli cần khoảng 4 tầng lọc như vậy.
Trong ampli đèn, tụ hóa thường tích hợp 2, 3 con trong 1 tụ để giảm thiểu sự choán chỗ.

 
 

-Tụ liên lạc (signal capacitor) : dẫn truyền tín hiệu AT từ tầng này qua tầng khác. Chủng loại này là tụ cuộn giấy trong dầu (foil paper in oil). Loại này cũng phải chịu điện thế rất cao, nên chọn loại tối thiểu 400VDC, cao hơn càng tốt. Điện dung tùy mạch điện, dao động từ 0.01 µF đến 0.47 µF. Tụ này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng AT nên phải tuyệt đối không bị rò rỉ. Hãng sản xuất thông dụng trước đây là Phillip, Mallory, National v.v còn bây giờ có rất nhiều hiệu sản xuất tụ chuyên dùng cho ampli đèn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét