Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

CÀI ĐỊA CHỈ (ADDRESS) DMX TRÊN DIP-SWITCH.

Cài địa chỉ (address) DMX trên DIP-switch.
Trong các loại đèn xử dụng mã DMX hiện nay, hầu hết đều dùng bảng LED để hiển thị  địa chỉ của đèn đã cài đặt từ 1 đến 512. Thao tác cài này rất dễ, chắc các bạn đều biết rồi.
Nhưng có những đèn lại xử dụng DIP-switch làm công cụ để cài địa chỉ thì sao? Tôi thấy có nhiều bạn rất lúng túng khi gặp trường hợp này, nhất là những bạn chưa quen với kỹ thuật số. Bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách cài địa chỉ DMX trên DIP switch đơn giản và nhanh nhất.
1/ Cách thứ nhất :
Những switch nhỏ trên DIP-switch biểu thị từng bit của số nhị phân (binary) tương ứng với switch đó. Cần phải ít nhất 9 switch để cài đến địa chỉ 512. Mỗi switch nhỏ tương ứng với số thập phân (decimal) như sau (từ trái qua phải) :
-SW 1 = 1.
-SW 2 = 2.
-SW 3 = 4.
-SW 4 = 8.
-SW 5 = 16.
-SW 6 = 32.
-SW 7 = 64.
-SW 8 = 128.
-SW 9 = 256.
Các bạn thấy bit sau sẽ gấp đôi bit trước và cứ thế tăng dần, rất dễ nhớ.
Khi muốn cài một địa chỉ nào, bạn hãy lựa những số thập phân nào (bên phải) cộng lại có tổng số bằng số địa chỉ bạn muốn. Khi đó bạn chỉ cần bật SW tương ứng với số đó là xong.
Thí dụ tôi muốn cài địa chỉ cho đèn là 165 chẳng hạn, tôi nhẩm thấy số 165 là do những số 1, 4, 32,128 cộng lại. Như vậy, tôi chỉ cần bật SW tương ứng là SW 1, 3, 6, 8 . Rất đơn giản phải không các bạn.
2/ Cách thứ hai :
Đôi khi, cách tính nhẩm như trên nếu không quen có thể sai (như tôi), nhất là những số lớn. Bạn cần có một máy tính (hay máy tính bỏ túi loại sientific) rồi mở công cụ Calculator ở phần accessories. Bạn click vào view để chọn sientific rồi type số của địa chỉ mà bạn cần chuyển đổi. Sau đó bạn click vào chỗ có chữ bin để máy tính chuyển qua số nhị phân dùm bạn. Bạn chỉ cần bật SW nào có có số 1 là được địa chỉ mong muốn. Nên nhớ, SW có bit đầu tiên nằm ở số bên phải nên bạn phải đọc ngược lại từ phải qua trái. Ở dưới là hình minh họa cách làm trên khi đổi địa chỉ 423 sang nhị phân là 110100111. SW tương ứng là 1, 2, 3, 6, 8, 9.
Mong rằng qua bài này bạn sẽ nắm vững được cách cài địa chỉ  cho các thiết bị có DIP-switch.


 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét