Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Live sound và biện pháp chống feedback !



Chống feedback luôn là vấn đề được đăt ra , luôn được quan tâm nhiều khi thiết kế , sử dụng phòng thu , phòng nghe nhạc hoặc âm thanh sân khấu . 
Với phòng nghe nhạc hi-end , ngoài việc sắm sửa 1 bộ âm thanh thật chiến đấu, thi các bác nhà ta cúng phải bỏ ra không ít thời gian để thiết kế phòng nghe sao cho thật hợp lý, . Mục đích là để phát huy tối đa khả năng triệt xung nhiễu kí sinh của phòng nghe, nhằm tận hưởng cảm giác âm thanh trung thực , hài hòa nhất phát ra từ bộ loa , từ cái CDP ,cái pre-power đắt tiền , và từ cả những bộ dây loa , dây inter khủng bố .---> thật khó khăn , mất nhiểu thời gian , công sức , tiền bạc , và kết quả thu được cũng đã cái lỗ tai 
Với thiết kế cần nhiều kĩ thuật chuyên môn hơn , phòng nghe cho live sound đòi hỏi nhiều hơn 1 tí .Ngoài phần tiêu âm , tán âm , loại trừ cộng hưởng tần số riêng của phòng , ta phải loại trừ thêm 1 yếu tố nữa : sự cộng hưởng từ micro . 
*** Nguyên nhân gây bệnh : nguồn âm --> micro --> thiết bị xử lý --> amply --> loa --> micro ... cứ thế tạo thành vòng luẩn quẩn ( loop tín hiệu ) 
*** Triệu chứng : cực kỳ khó chịu cho người sử dụng . Khi hệ thống đã bị cộng hưởng ( feedback , lat-xen ) thì đều gây hại cho tai và thiết bị ( overload ) ., mà hú hít nhiều quá có khi làm hỏng cả cái hay của chương trình ca nhạc , làm mất đi sự tập trung trong buổi thuyết trình . .. Về mặt lý thuyết thì hiện tượng có thể xảy ra trong toàn bộ dải tần số mà con người có thể nghe thấy được ( 20 ~ 20 KHz ) . Tuy nhiên trong thực tế , feedback thường xảy ra ở 1 vài dải tần thấp ( < 150 Hz )và trung cao ( từ 4 ~ 8 KHz ) , tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp xảy ra ở dải tần khác , có thể bị trong một hoặc nhiều dải tần cùng 1 lúc . 
*** Chẩn đoán : là do sự mất tuyến tính về đáp tuyến tần số của cả hệ thống âm thanh . Đáp tuyến tần số lý tưởng là 1 đường thẳng tắp như kẻ chỉ , nhưng thực tế sẽ là 1 đường thẳng có nhiều vết lồi lõm , có cả các điểm cộng hưởng nhọn . Và feedback xảy ra khi có sự trùng pha giữa các điểm nhọn này 
*** Điều trị : 
+ Với các hệ thống bố trí nhiều micro , hãy turn off những cái không sử dụng đến . Dùng automatic mixer để thực hiện công việc này 1 cách tự động. 
+ Rút ngắn khoảng cách tối đa từ nguồn phát âm tới micro. tránh để micro đối diện trực tiếp với loa , bác nào muốn thay loa treble thì thi thoảng hãy gí micro vào loa thử xem :lol: 
+ Bố trí thiết kế phòng nghe thật hợp lý , tránh âm cộng hưởng , âm phản xạ , tiêu âm , tán âm phải thật chuẩn . vật liệu chế tạo phải phù hợp 
+ Để mức âm lượng chuẩn 
+ Sử dụng equalizer để hạn chế hiện tượng cộng hưởng , cắt những tần số hay bị feedback xuống 5 , 10 , 15 dB hoặc hơn thế nữa 
++ Dùng thiết bị cắt tự động : đây là phuơng pháp hiệu quả nhất 
Với đặc tính : suy giảm từ 36 ~ 60 dB , độ rộng dải tần chịu ảnh hưởng rất nhỏ 1/60 ~ 1/80 octave . trong khi nếu cắt bàng 1 eq 31 band thì dải tần chịu ảnh hưởng vẫn lên đến 1/3 octave .Chế độ cắt có thể setup hoàn toàn automatic , thời gian dập cực nhanh ~ 0,2s . 
**** Feedback destroyer : người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn !!! 
@ * Phương pháp phát hiên tần số feedback : 
+ Dùng EQ tích hợp tính năng hiển thị tần số . khi xảy ra feedback là ta thấy biên độ của dải tần đó cao vọt lên ngay , hoặc đèn báo trên cần fader sẽ sáng , cắt tần số feedback 
+ Dùng kết hợp 1 EQ mù và 1 compressor : đặt chế độ cho compressor ở mức threshold thấp ~ -20dB , Ratio vô-cùng : 1 , Hard-knee .Chỉnh gain trên mixer đến khi có feedback , cắt dò dẫm bằng Eq . làm khoang 4 5 lần , " ring " 4 5 lần là tuơng đối ổn . nên thận trọng với phuơng pháp này để bảo vệ loa của các bác. 
Sau khi đã loại trừ được hiện tượng này rồi , các bác xài đồ thoải mái, người nghe cũng thấy sướng , ko bị ức chế mà chất lượng âm thanh được đảm bảo 
Các bác nào có thêm phương pháp thì chỉ dẫn cho em với nhé . Thanks!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét