Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

the news sound

Ngày nay, nghe nhạc, xem phim hay cùng nhau thể hiện giọng ca trong những dịp tụ họp gia đình, bạn bè đã trở thành một nhu cầu tất yếu của bất cứ cuộc vui nào. Và giải pháp hát karaoke tại nhà luôn luôn được số đông ủng hộ. Sau đây là một số ý kiến từ các chuyên gia hướng dẫn về cách set up một phòng karaoke tại gia.

Phòng karaoke phải tạo được không khí thư giãn.

Điều quan trọng trước tiên là khoảng trời riêng đó cần phải được thiết kế sao cho có không khí nhất. Diện tích của phòng karaoke gia đình thông thường chỉ cần 9 - 15 mm2. Vấn đề cốt lõi là việc trang trí nội thất phải được lựa chọn thật tinh tế, không cần phải tô vẽ nhiều như phòng karaoke kinh doanh. Điểm cốt yếu là cần quan tâm đến vấn đề thẩm âm. Sàn không nên lát gạch mà nên sử dụng thảm dày có tác dụng hút âm, tránh âm phản hồi. Tường nền lăn sơn sần hoặc sử dụng vật liệu cách âm, như xốp, bông thuỷ tinh, mút, nỉ... để tiêu âm và loại tạp âm. Đối với trần, nếu có điều kiện thì có thể làm trần cong parabol để tập trung âm thanh và làm nhiều lớp trần để loại loạn âm.

Vị trí loa không nên tập trung một chỗ mà nên được phân bố đều, khoảng cách hợp lý từ màn hình đến người hát từ 3 - 5 mét. Không nên sử dụng ánh sáng mạnh, chói, mà nên dùng ánh sáng dịu. Những vật liệu cho bề mặt trơn, nhẵn như kính, inox không nên sử dụng nhiều.

Lựa chọn thiết bị
Thông thường, không gian giải trí gia đình còn kết hợp với các phòng chức năng như phòng khách, phòng ngủ... Trong một không gian như vậy thì đương nhiên bạn nên sử dụng một hệ thống âm thanh nhỏ gọn, ít thiết bị, để dành những khoảng trống còn lại cho vật dụng và nội thất. Ngay cả khi có điều kiện thì việc đầu tư một hệ thống quá lớn vào một diện tích nhỏ không chỉ không kinh tế, mất diện tích, mà còn dẫn đến những mối nguy hại về sức khoẻ do sự cộng hưởng từ, cũng như công suất âm thanh của các thiết bị.

Do vậy, để đầu tư một hệ thống karaoke, điều đầu tiên phải nghĩ đến là kích thước và vị trí set-up, từ đó mới định vị đến chủng loại và giá thành. Nếu bạn chỉ đơn giản là say mê ca hát thì có thể lựa chọn các đầu DVD Karaoke. Ví dụ, đầu đĩa Karaoke vi tính 6 số của California hoặc Arirang hay Oppo. Cầu kỳ hơn, bạn có thể lựa chọn hệ thống đồng bộ DVD Karaoke vi tính 6 số, với dàn karaoke chuyên dụng của YAMAHA. Dàn Karaoke YAMAHA bao gồm một ampli và một cặp loa, vưa thiết kế chuyên nghiệp và có độ chính sát cao.

Biến phòng karaoke thành "rạp hát tại gia"

Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có khả năng biến phòng karaoke gia đình thành một "rạp hát tại gia" hiện đại, với hệ thống thiết bị home theater. Đứng về góc độ trang trí, những rạp hát gia đình hiện tại không còn sử dụng những bộ loa cồng kềnh hay màn hình CRT dày cộm hoặc những bộ khuyếch âm, trộn âm nặng nề, thô kệch. Với TV, ưu tiên lựa chọn là những loại TV màn hình mỏng như plasma, LCD hoặc DLP. Các bộ loa được sử dụng phổ biến vẫn là hệ thống loa 5.1, bao gồm một loa siêu trầm, một loa giữa, hai loa trước và hai loa surround (loa phụ cho âm thanh vòm phía sau). Bạn có thể lựa chọn hệ thống home theater của YAMAHA với chất lượng tốt, giá cũng hợp lý. 

Thị trường hiện cũng không hiếm những hệ thống loa 7.1, 9.1. Tuy nhiên, theo cách nhà tư vấn thiết kế thì đối với phòng karaoke gia đình diện tích nhỏ, hẹp, việc trang bị quá nhiều loa là không cần thiết.

Có một lưu ý nhỏ rằng, không nên bố trí loa trong góc tường để tiết kiệm không gian vì sẽ gây nên hiện tượng phản xạ âm dẫn đến méo tiếng, lệch pha.

Theo TVTD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét